จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

คำสอน จากสายลม


บทความเรื่องสั่น แง่คิดดีๆ
คำสอนจากสายลม

ธรรมชาติแห่งสายลม..
คือ..ให้ความรู้สึกเย็น..
เมื่อ พัดมากระทบกับกายของเรา..ฉันใด..

สายลมแห่งความสุข..
ที่เกิด ขึ้นในใจของเรา..
ย่อมพัดพาเอาอารมณ์และความรู้สึกที่ดี..
มากระทบ สัมผัสใจของเรา..ฉันนั้น..


หากสายลม..
เป็นสายลม..แห่งอารมณ์ โลภ..โกรธ..หลง..
สายลมที่เกิดขึ้นในจิตใจของเรา..
ก็คงเป็นสายลม แห่งคลื่นยักษ์ ?สินามิ?
ที่ถาโถมพัดกระหน่ำทำร้ายเรา..แบบตั้งตัวไม่ ทัน..

สายลมแห่งความโลภ..
ก็จะพัดพาเอาความอยากต่าง ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด..
ลงในจิตใจของเรา..


สายลมแห่งความโกรธ..
ก็ จะพัดพาเอาความอาฆาตแค้น..พยาบาท..
ลงในจิตใจของเรา..

สายลม แห่งความหลง..
ก็จะพัดพาเอาความเห็นผิด..หลงผิด..
คิดผิดจากทำนอง คลองธรรม..ลงในจิตใจของเรา..


แต่สายลมแห่งความสุข..
เป็นสายลม ที่ปราศจาก..
ความโลภ..ความโกรธ..ความหลง..
ที่พัดพาเอาการแบ่งปัน ..การมีเมตตา..การเห็นถูกต้อง..ดีงาม..
เป็นสายลมที่พัดแผ่วเบา..และ อ่อนโยน..
กระทบสัมผัสที่หัวใจของเรา..
นั่นจึงชื่อว่า..
เป็น สายลมแห่งความสุข..
ที่มอบความสงบสุขภายในใจของเรา..อย่างแท้จริง..
ขอบคุณเวบธรรมะไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีต้อนรับความคิดเห็นดีๆ ติชมบทความตามพอเหมาะ

สายฝน แห่งชีวิต ปล่อยความทุกข์ กังวลไหลไปตาม สายน้ำ ไม่ยึดมั่นถือมั่น ปล่อยวาง





ใบไม้ร่วงโรย ชีวิตล่วงเลย แต่ใจไม่ร่วงหล่น