จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2564

บทความดีๆของชีวิต:คนไม่รู้คุณ


 ...“ แล้งน้ำใจ ”...


คุณ.. ยืมเงินผม 100 บาท

บอกว่า.. พรุ่งนี้จะคืนให้

พอ... วันรุ่งขึ้น

คุณ.. กลับทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้

พอค่ำนั้น.. ผมทักเรื่องนี้ขึ้นมา

คุณ.. กลับตอกกลับผมมาว่า...

“ ทำไมใจแคบจังวะ เงินแค่.. 100 บาท จะอะไรกันนักหนา..? ”

แถม.. ยังเอาไปเล่าให้.. คนอื่นฟัง

ใน.. ทางเสียหาย

ผลสุดท้าย .. กลายเป็น “ ผมใจแคบ ”

ไม่มีน้ำใจ .. กับเพื่อน

มิน่าล่ะ .. โบราณถึงว่าไว้...

“ เนื้อไม่ได้กิน .. หนังไม่ได้รองนั่ง

กลับเอา.. กระดูกมาแขวนคอ ”


...“ ความเป็นคน ”...

สูงส่งกันที่ .. รู้คุณ สำนึกคุณ

คนอื่น.. ยื่นมือช่วย คุณ..“ ควรสำนึก ”

แต่.. หากไม่สำนึก ก็ไม่เป็นไร

อย่า..“ ทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาป ”


ผม.. ให้คุณยืม 5 หมื่น

เขา.. ให้คุณยืม 1 แสน

คุณ.. เที่ยวไปคุยกับใครๆ ว่า...

เขา.. มีน้ำใจให้คุณมากกว่าผม

แต่.. คุณไม่รู้...

เขา.. มีเงินอยู่ในมือ 1 ล้าน

ผม.. มีเงินอยู่ในมือ 5 หมื่น


ผม.. ให้ลูกกวาดคุณ 1 เม็ด

พอเห็นผม.. ให้คนอื่น 2 เม็ด

คุณ.. เอาไปบอกใครๆ ว่า...

ผม.. ลำเอียง เลือกที่รักมักที่ชัง

แต่คุณ.. ไม่เคยรู้ว่า...

เขา.. เคยให้ลูกกวาดผมก่อนหน้านั้น 2 เม็ด

ในขณะที่.. คุณไม่เคยให้ลูกกวาดผมเลย..สักเม็ด


“ เพื่อนเอ๋ย ”.. ที่ช่วยคุณ

เพราะ..“ น้ำใจ ”..

ไม่ช่วยคุณ.. ก็ไม่ได้หมายความว่า...

..... “ แล้งน้ำใจ ”.....

Cr : นุสนธิ์บุคส์

ภาพประกอบบทความ ชัยวัฒน์ ทองพริก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีต้อนรับความคิดเห็นดีๆ ติชมบทความตามพอเหมาะ

สายฝน แห่งชีวิต ปล่อยความทุกข์ กังวลไหลไปตาม สายน้ำ ไม่ยึดมั่นถือมั่น ปล่อยวาง





ใบไม้ร่วงโรย ชีวิตล่วงเลย แต่ใจไม่ร่วงหล่น