จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

การ์ตูนแง่ลึกสอนใจ ผมฆ่าตัวตาย ทำไมกัน กับเเค่สิ่งหลอกลวง

...
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
อยากฆ่าตัวตายเชิญทางนี้
เวลาย้อนกลับมาไม่ได้เเล้วสำหรับสิ่งที่ผ่านไป จะเป็นเรื่องที่ดี หรือ ทุกข์ สิ่งทั้งหลายเหล่านั้นไม่เคยตั้งอยู่เหมือนเดิม เพราะอะไรรู้ไหม เพราะสิ่งทั้งหลายในโลกนี้ ที่จะเป็นวัตถุ (รูปธรรม) หรือ เรื่อง จิตใจ (นามธรรม) สิ่งทั้งหลายเหล่านั้น มันไม่เคยทนสภาพอยู่เเบบถาวรได้สักอย่างเดียว ย่อมมีการเเตกสลายคลายไป แม้เรื่องความทุกข์เศร้า ใครเหล่าจะนอนเศร้าตลอดชั่วโมง หรือ ตลอดชีวิต แม้เรื่องความสุข ใครเหล่าจะเก็บความสุข ได้ตลอดทั้งวันหรือตลอดไป สิ่งนี้เราเรียกว่า ทุกขัง สิ่งที่สลายไป ทนอยู่รูปเดิม สถานะเดิมไม่ได้ มันมีเกิดตั้งอยู่และดับไป วันนี้เราสุข พรุ่งนี้เราทุกข์ใครจะรู้แต่มันเป็นจริงอย่างนั้น และมีอะไรให้ควรยึดหรือเปล่า สิ่งทั้งหลายไม่ควรยึดมั่นถือมั่น เพราะมัน เป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ถ้าเราเริ่มเอาจริงกับกฏเหล่านี้แล้ว คือ ต้องเรียนรู้ศึกษา เเละสังเกตสิ่งทั้งหลาย ว่ามันเป็นเช่นที่กล่าวมา เราจะไม่มีอะไรที่จะทำให้เราต้องทุกข์ หรือ ต้องคิดทำร้ายตัวเองอะไรเลย ขอให้ใครที่คิดจะทำร้ายตัวเอง ทำร้ายเบียดเบียนคนอื่น ขอให้เราเริ่มเข้ามาเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา และเราจะรู้ว่า พระพุทธเจ้า ท่านทรงสอนสิ่งที่เรากำลังกอดความทุกข์อยู่ ให้สามารถคลายออกจากความทุกข์นั้นได้....  เมื่อเราเข้าใจ  เราจะใช้ชีวิตได้อย่างอิสระเสรีภาพ คือจะไม่เป็นทาสของสิ่งที่เรียกว่า กิเลศ หรือ อวิชชา  และเราจะรู้จักสิ่งที่เรียก ว่า "ไท" ของจริง
โดย อุตฺตมสาโร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีต้อนรับความคิดเห็นดีๆ ติชมบทความตามพอเหมาะ

สายฝน แห่งชีวิต ปล่อยความทุกข์ กังวลไหลไปตาม สายน้ำ ไม่ยึดมั่นถือมั่น ปล่อยวาง





ใบไม้ร่วงโรย ชีวิตล่วงเลย แต่ใจไม่ร่วงหล่น